เปรียบเทียบประเภท Hosting กับห้างสรรพสินค้า

จากบทความที่แล้วเราได้ให้ข้อมูลไปว่า hosting มี 4 ประเภทคือ shared hosting, reseller hosting, vps, และ dedicated hosting หากอธิบายเชิงวิชาการอาจจะมองไม่เห็นภาพดังนั้นจะขออธิบายโดยเปรียบเทียบกับห้างสรรพสินค้าดังนี้

  • ขอเปรียบเทียบห้างสรรพสินค้าเป็น server ส่วนลูกค้าที่เข้าห้างคือ traffic บนอินเตอร์เน็ต
  • Shared hosting เทียบได้กับล็อคหรือบูธขายสินค้า หากมีลูกค้าไม่เยอะก็ไม่มีปัญหา แต่หากมีลูกค้าเยอะ จะทำให้ต่อแถวกันยาว อีกทั้งยังไปขวางทางเดินในห้าง ซึ่งอาจจะกระทบล๊อกหรือบูธขายสินค้าอันอื่นได้ๆ นั่นก็คือ hosting ประเภทนี้เหมาะสำเร็บเว็บไซต์ที่ไม่ใหญ่เกินไป
  • Reseller hosting เทียบได้กับล๊อกหรือบูธขายสินค้าในห้างเช่นเดียวกัน shared hosting แต่จะเป็นล๊อกที่ใหญ่กว่ามาก สามารถจัดวางสินค้าได้หลายประเภท หรือจะให้เปิดให้คนขายของคนอื่นเช่าพื้นที่เพื่อจัดวางสินค้าก็ได้ ดังนั้น hosting ประเภทนี้เหมาะสำหรับเช่าพื้นที่เพื่อไปขายต่อนั้นเอง
  • VPS hosting เทียบได้กับ 1 แผนกในห้างสรรพสินค้า สามารถรองรับลูกค้าได้จำนวนมาก และหากมีลูกค้าเยอะจนล้นในแผนกอื่น หรือแผนกอื่นปิดให้บริการจะไม่มีมผลกระทบกับแผนกของเรา
  • Dedicated hosting เทียบได้กับห้างสรรพสินค้าทั้งหมด สามารถรองรับจำนวนลูกค้าได้มากที่สุด มีอิสระสูงที่สุด สามารถกำหนดพื้นที่สำหรับขายสินค้าเอง และพื้นที่สำหรับให้ผู้ขายท่านอื่นได้อย่างอิสระ

หากอธิบายให้เห็นภาพแบบนี้แล้วหวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจประเภทต่างๆ ของ hosting มากขึ้น

One thought on “เปรียบเทียบประเภท Hosting กับห้างสรรพสินค้า

ใส่ความเห็น

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้